Ngày 03/01/2024 12:02

10 mẹo để da ngậm nước căng bóng mùa hanh khô

Da ngậm nước là tình trạng da có đủ lượng nước cần thiết để duy trì độ ẩm và đàn hồi. Da được tạo thành từ ba lớp: Lớp ngoài (biểu bì), lớp da bên dưới (lớp hạ bì) và mô dưới da. Khi lớp ngoài cùng của da không chứa đủ độ ẩm, da sẽ mất đi độ đàn hồi và có cảm giác thô ráp.

Da được ngậm nước đúng cách sẽ hoàn thành chức năng của nó, đó là hoạt động như một rào cản tự nhiên đối với các yếu tố bên ngoài như khô hanh, nhiệt độ, hoặc tác động của môi trường. Da ngậm nước cũng thường có cấu trúc sáng, mịn màng và ít xuất hiện tình trạng khô, bong tróc và nếp nhăn.

10 mẹo để da ngậm nước căng bóng mùa hanh khô

Đạt được và duy trì làn da ngậm nước là điều cần thiết để có da khỏe mạnh, rạng rỡ.(Ảnh minh họa)

Thiếu nước và độ ẩm trong các lớp da dẫn đến mất nước làm nảy sinh nhiều vấn đề lão hóa da khác nhau như nếp nhăn, tăng sắc tố, mụn trứng cá... Ngoài ra, da trở nên khô hơn do thiếu lượng dầu và nước tự nhiên. Nếu không được điều trị, có thể làm mất ổn định cấu trúc tế bào của da sau một thời gian.

Dấu hiệu nhận biết da khô, bao gồm:- Da ngứa và viêm- Da dễ kích ứng- Da xỉn màu hoặc nhợt nhạt- Đôi mắt sưng húp- Xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa sớm- Quầng thâm dưới mắt nổi rõ

Vì vậy, việc cấp nước, cấp ẩm luôn cần thiết với mọi loại da kể cả da dầu và hỗn hợp thiên dầu.

Quy trình chăm sóc để da ngậm nước mùa hanh khô

Để ngăn ngừa tình trạng mất nước và duy trì làn da đủ nước, khỏe mạnh, đặc biệt trong mùa hanh khô cần lưu ý các điều sau:

- Uống đủ nước: Bước đầu tiên để có làn da ngậm nước là cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống đủ nước giúp duy trì tuần hoàn khỏe mạnh và điều này giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy quan trọng cho da, giúp da luôn đủ nước và trẻ trung. Uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu nước và tránh thức ăn mặn đều có thể góp phần giữ cho làn da mềm mại và ngậm nước.- Làm sạch: Các chất tẩy rửa mạnh được làm bằng hương thơm nhân tạo và các thành phần có hại như paraben và sunfat có thể loại bỏ dầu tự nhiên khỏi da, khiến da khô và dễ bị mất nước. Hãy cân nhắc chuyển sang dùng các loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng, tự nhiên để bảo vệ hàng rào độ ẩm tự nhiên cho da. Sữa rửa mặt dịu nhẹ không chỉ ngăn ngừa bong tróc da mà còn cung cấp các yếu tố giữ ẩm cho da.- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dưỡng ẩm: Chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ có thành phần nuôi dưỡng như chất chống oxy hóa, và axit béo để giúp giữ ẩm và bảo vệ hàng rào bảo vệ da không bị mất độ ẩm theo thời gian. Ngoài ra, các thành phần như axit hyaluronic, vitamin E hoặc dầu jojoba cũng giúp khóa độ ẩm và giữ da ngậm nước.

10 mẹo để da ngậm nước căng bóng mùa hanh khô

Ảnh minh họa- Tránh tắm nước quá nóng và kéo dài: Tắm lâu, sử dụng nước quá nóng có thể xóa bỏ hàng rào bảo vệ da dẫn đến mất độ ẩm và các loại dầu cần thiết có thể làm mất nước.- Đắp mặt nạ: Kết hợp mặt nạ dưỡng ẩm vào chế độ chăm sóc da hàng ngày sẽ giữ cho làn da luôn ngậm nước, căng mọng và ẩm mượt, đồng thời làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và quầng thâm.- Sử dụng máy tạo độ ẩm: Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm khi độ ẩm trong không khí xung quanh thấp.- Kem chống nắng: Thoa kem chống nắng phổ rộng để ngăn ngừa tổn thương da do tia UVA và UVB. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến da mất độ ẩm và phá vỡ collagen và đàn hồi gây ra các dấu hiệu lão hóa sớm.- Ăn thực phẩm giàu nước: Trái cây và rau quả không chỉ cung cấp nước mà còn có lợi cho da theo nhiều cách. Các loại trái cây có múi như cam và chanh chứa nhiều nước ép và giàu vitamin C, rất quan trọng để duy trì kết cấu làn da. Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin A và B3 cũng rất cần thiết để cải thiện sức khỏe làn da tổng thể.- Giảm lượng caffeine: Cả caffeine và rượu đều có thể làm giảm hàm lượng nước trong da, gây ra tình trạng mất nước. Vì vậy, hạn chế uống caffeine và rượu ở mức 2 tách cà phê và một ly rượu vang để giảm thiểu tác động lên da.-Tẩy da chết thường xuyên: Tẩy tế bào chết cho da thực sự là chìa khóa để giữ cho da ngậm nước. Tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ các tế bào da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và cho phép làn da hấp thụ tốt hơn các thành phần dưỡng ẩm.

10 mẹo để da ngậm nước căng bóng mùa hanh khô

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chìa khóa để tẩy tế bào chết là không lạm dụng vì có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da tự nhiên, dẫn đến mất độ ẩm. Đối với chất tẩy da chết hóa học, hãy sử dụng dung dịch nhẹ nhàng (tối đa 10–15% đối với AHA như axit glycolic hoặc tối đa 5% đối với BHA như axit salicylic) và chỉ sử dụng chúng 2–3 lần mỗi tuần.

- Xịt khoáng: Xịt khoáng lên mặt là một cách hiệu quả để giữ cho da luôn ngậm nước suốt cả ngày. Xịt khoáng nhẹ và dễ hấp thụ, cung cấp độ ẩm nhanh mà không để lại cặn dầu. Vì vậy, hãy tìm loại xịt khoáng có chứa các thành phần tự nhiên như nước hoa hồng hoặc gel lô hội, có đặc tính sát trùng và làm dịu.

Đạt được và duy trì làn da ngậm nước là điều cần thiết để có da khỏe mạnh, rạng rỡ. Cho dù da khô, nhạy cảm, da dầu, hay da lão hóa, thực hiện các chiến lược phù hợp trên đây có thể cấp ẩm và duy trì độ đàn hồi cho da.

-->8 bí kíp chăm sóc da mùa hanh khô tại nhà

Theo Sức khỏe & Đời sống

Theo: Nguồn giadinhonline.vn