Ngày 19/02/2024 15:45

4 hậu quả nặng nề khi trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn

Thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản cùng với quan niệm thoáng trong quan hệ tình dục đã dẫn tới hệ lụy không ít trẻ em gái mang thai khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), tỉ lệ trẻ vị thành niên mang thai trong tổng số người mang thai tăng lên liên tục qua các năm. Năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1%, năm 2012 là 3,2%. Tương ứng, tỉ lệ phá thai ở lứa tuổi này lần lượt là 2,2%, 2,4% và 2,3%.

4 hậu quả nặng nề khi trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn

Ảnh minh họa

Chị Kim Hạnh, cán bộ Phòng Trẻ em - Bình đẳng giới và Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Vào giữa tháng 12/2023, chúng tôi ghi nhận liên tiếp nhiều trường hợp xót lòng về chuyện của những bà mẹ trẻ em.

Cách nay 2 tuần, chúng tôi nhận được thông tin có 1 trẻ sơ sinh được phát hiện bị bỏ trong túi rác tại một huyện. Chúng tôi phối hợp với địa phương thực hiện tiếp nhận và cấp cứu bé. Sau đó, người thân của bé đã đến nhận lại cháu và cho biết mẹ của bé mới 14 tuổi.

Do mang thai ngoài ý muốn nên mẹ của bé đã giấu gia đình và sinh con, vì quá lo sợ nên đem bỏ đứa bé sau khi sinh được 3 ngày. Sau trường hợp này ít hôm, chúng tôi lại nhận được thông tin và đến TP. Vũng Tàu tiếp nhận khẩn cấp 1 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong nhà trọ. Cơ quan chức năng của TP. Vũng Tàu truy tìm và ghi nhận trẻ sơ sinh này là con của bà mẹ VTN thường trú ở phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang”.

Chị Kim Hạnh kể thêm: “Sau 2 trường hợp trẻ VTN sinh con rồi bỏ rơi, đơn vị chúng tôi lại tiếp nhận thêm thông tin 1 học sinh đang học lớp 8 tại một trường trung học cơ sở trên địa bàn phường 8, TP. Mỹ Tho mang thai ngoài ý muốn. Em học sinh này cho biết có quan hệ tình dục với bạn trai 15 tuổi và không biết bản thân mang thai.

Đến khi phát hiện thì thai nhi đã 17 tuần tuổi nên em báo với gia đình xin được giữ lại thai và vì thai lớn nên hiện tại nữ sinh này đã phải nghỉ học. Được biết, em học sinh này có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cả gia đình em hiện đang phải sống trong nhà trọ ở phường 8 và nguồn thu nhập chính của gia đình em là từ tiền lương làm công nhân của cha mẹ em”.

Thông tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Tiền Giang, trong năm 2023 toàn tỉnh ghi nhận 68 trường hợp tảo hôn và đã giảm 71% so với năm 2019; số trẻ VTN mang thai ngoài ý muốn là 121 trường hợp, giảm 54,86% so với năm 2019. Tuy số vụ tảo hôn và trường hợp trẻ VTN mang thai có giảm nhưng vẫn đang rất đáng báo động vì những nguy cơ và hệ lụy của nó mang lại.

4 hậu quả nặng nề khi trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn

Ảnh minh họa Hậu quả nặng nề khi trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn

TS.BS Đỗ Minh Loan- Trưởng khoa Sức khoẻ Vị thành niên – Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: Vị thành niên là những trẻ từ 10 đến 19 tuổi. Vào thời điểm này, trẻ phát triển các chức năng sinh dục, sinh sản, nhu cầu tình dục xuất hiện và chưa đủ kỹ năng để kiểm soát ham muốn tình dục.

Cùng với đó, trẻ cũng thiếu hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt, cơ chế thụ thai, các biện pháp tránh thai. Đồng thời, trẻ thiếu tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chưa được giáo dục đầy đủ về sức khỏe giới tính, cha mẹ còn hời hợt về việc giáo dục cho con em…, dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao và để lại những hệ lụy nguy hiểm trong tương lai:

- Mang thai ở tuổi vị thành niên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nguy cơ tử vong mẹ vẫn còn cao so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Mẹ dễ bị thiếu máu, tiền sản giật, đẻ non, sẩy thai, chuyển dạ đình trệ, bất tương xứng thai khung chậu. Trong lúc sinh thì các nguy cơ là đẻ khó, dễ phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật.

- Tỷ lệ tử vong trẻ em sinh ra do các bà mẹ tuổi vị thành niên trong năm đầu cao hơn so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Con của các bà mẹ vị thành niên thường có tỉ lệ nhẹ cân, bệnh tật và tử vong cao gấp nhiều lần so với con của các bà mẹ tuổi trưởng thành.

- Về mặt kinh tế – xã hội, khi có thai ở tuổi vị thành niên phải gián đoạn việc học hành, khó khăn về kinh tế và không kiếm được việc làm, dẫn trẻ vị thành niên vào con đường bế tắc. Hạnh phúc gia đình có thể bị rạn nứt, dễ lâm vào cảnh éo le, ảnh hưởng đến tương lai của trẻ vị thành niên. Tỷ lệ ly dị cao, dễ bị phân biệt đối xử. Làm mẹ sớm dễ bị căng thẳng và khủng hoảng tâm lý.

- Do mặc cảm, xấu hổ nên trẻ vị thành niên thường tìm kiếm dịch vụ phá thai không an toàn. Trẻ vị thành niên thường không biết các dấu hiệu để nhận biết thai nghén nên không tìm đến cơ sở y tế sớm, dẫn đến phá thai to. Do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, tâm lý lại lo sợ nên thủ thuật phá thai ở vị thành niên thường xảy ra nhiều tai biến hơn ở người trưởng thành. Những ảnh hưởng tâm lý sau phá thai ở tuổi vị thành niên có thể rất nặng nề và kéo dài.

-->> Nỗi khổ mang tên tình yêu "con nít"Thúy Ngà

Theo: Nguồn giadinhonline.vn