Ngày 11/04/2024 15:54

Hồi sinh đôi chân bị liệt cho chàng trai 19 tuổi

Bệnh nhân Trịnh Quí Anh (19 tuổi, trú tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) cho biết cách đây 1 tháng, có triệu chứng mỏi và yếu dần 2 chân, tê 2 bàn chân. Do tính chất công việc phải đi lại nhiều nên bệnh nhân chủ quan nghĩ là bình thường.

Sau nửa tháng, tình trạng tiến triển nặng hơn nên người bệnh đã đến khám ở một cơ sở y tế gần nhà và được bác sĩ kê thuốc cho uống. Tuy nhiên, sau vài ngày uống thuốc, tình trạng không cải thiện mà 2 chân đã bị liệt hoàn toàn, mất toàn bộ vận động và cảm giác.

Hồi sinh đôi chân bị liệt cho chàng trai 19 tuổi

Các bác sĩ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân.

Người bệnh nhập viện tại Khoa Ngoại yêu cầu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng liệt 2 chân, đau cột sống ngực. Kết quả thăm khám và chụp cộng hưởng từ cho thấy người bệnh bị U tủy trong đốt sống ngực T6-T8. Khối u ngoài màng cứng gây chèn ép vào tủy sống. Do vậy, phải phẫu thuật cấp cứu để loại bỏ khối u.

Ca phẫu thuật được TS.BS. Vi Trường Sơn – Trưởng khoa Ngoại yêu cầu thực hiện thành công sau 02 giờ với phương pháp cắt cung sau đốt sống T6, T7, T8 và lấy bỏ khối u giải chèn ép tủy. Khối u sau khi được lấy ra đã nhanh chóng được gửi đi làm giải phẫu bệnh và kết quả rất may là khối u lành tính (U bao rễ thần kinh).

Hồi sinh đôi chân bị liệt cho chàng trai 19 tuổi

Bệnh nhân phục hồi tích cực sau ca phẫu thuật.

Sau phẫu thuật 5 ngày, bằng phương pháp kết hợp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, sức khỏe người bệnh đã ổn định trở lại. 2 chân người bệnh đã phục hồi cảm giác và vận động (tập đi dưới sự hỗ trợ của dụng cụ). Hiện tại, người bệnh đã hồi phục vận động và được xuất viện về nhà.

Qua trường hợp trên, TS.BS. Vi Trường Sơn khuyến cáo, khi gặp phải các triệu chứng như đau lưng, yếu chi, tê bì chân tay cần đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh thăm khám và có hướng xử lí kịp thời tránh để lại hậu quả nặng nề.

Nam Anh

Theo: Nguồn giadinhonline.vn