Ngày 20/11/2023 14:27

Ông lão câu được “con ba ba” kỳ lạ có giá đến 6.000 tỷ đồng

Vô tình câu được "con ba ba" với 4 mũi tên cắm trên lưng, ông lão không ngờ nó trị giá tới hơn 6.000 tỷ đồng.

Đi câu cá bên bờ sông An Dương, một ông lão ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vô tình câu được một vật thể rất nặng.

Ông lão câu được “con ba ba” kỳ lạ có giá đến 6.000 tỷ đồng

Dù không biết đó là gì nhưng vì tò mò ông vẫn giật cần câu lên và bất ngờ khi đó là một "con ba ba" kỳ lạ làm bằng kim loại. Bề mặt của nó đã bị bào mòn bởi thời gian và nước sông. Điểm đặc biệt là con ba ba có 4 mũi tên cắm trên mai.

Ông lão quyết định mang "con ba ba" này về nhà, khi đó nhiều người trong gia đình đã khuyên ông nên đưa con vật này đến Cục Di sản Văn hóa để các chuyên gia thẩm định.

Sau khi kiểm định kỹ càng, các nhà khảo cổ xác định “con ba ba” là món đồ cổ bằng đồng. Tuổi đời của nó ít nhất là 3.000 năm vì các chữ khắc trên mai là chữ thời nhà Thương (năm 1766 TCN tới khoảng năm 1122 TCN).

Ông lão câu được “con ba ba” kỳ lạ có giá đến 6.000 tỷ đồng

Kỳ thực, đây không phải là ba ba mà là con giải. Nó là loại bò sát thuộc chi rùa mai mềm, có vẻ ngoài giống với ba ba nên thường bị nhầm lẫn. Con giải có thân to như cái nong, cái nia hoặc manh chiếu, nặng cả tạ, có khi đến nửa tấn. Hiện nay, loài giải dần bị tuyệt chủng nên ít người biết đến sự tồn tại của chúng.

Con giải bằng đồng mà ông lão câu được không chỉ có hình dáng kỳ lạ mà câu chuyện đằng sau đó cũng vô cùng thú vị.

Ông lão câu được “con ba ba” kỳ lạ có giá đến 6.000 tỷ đồng

Theo đó, sau khi khôi phục 32 chữ khắc trên lưng con giải, các chuyên gia đã tìm ra nguồn gốc thực sự của bức tượng này. Hóa ra, năm xưa, Trụ Vương rất thích săn bắn và thường tới khu vực gần sông An Dương đi săn con giải. Vì con giải có kích thước khổng lồ và thường sống gần nguồn nước nên chúng không dễ săn bắt.

Một hôm, Trụ Vương nhìn thấy một con giải đang bơi trên sông An Dương. Ông liền giương cung bắn, sau 4 mũi tên, Trụ Vương mới bắt được con giải. Sau đó Trụ Vương không giữ lại mà thưởng con giải cho những người đi cùng. Trở về cung, Trụ Vương bèn tìm nghệ nhân để làm bức tượng bằng đồng hình con giải. Ông yêu cầu khắc chữ kể về câu chuyện ngày đi săn hôm đó lên mai con giải.

Các chuyên gia không giải thích được vì sao bức tượng con giải làm bằng đồng này lại nằm dưới sông An Dương. Họ chỉ biết nó đã hơn 3.000 năm chứng kiến lịch sử của vùng đất này.

Hiện bức tượng quý hiếm đã được ông lão bàn giao cho Cục Di sản Văn hóa và được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc. Được biết, con giải bằng đồng này được định giá lên tới 1,8 tỷ NDT (tương đương 6.120 tỷ đồng).

Minh Hoa (t/h) 

Theo: Nguồn www.nguoiduatin.vn