Ngày 26/08/2024 10:44

Cập nhật quy định mới khi cho trẻ ngồi ô tô kẻo bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ có những đặc điểm chưa thể xử lý tình huống như người lớn nên khi cho trẻ đi ô tô người lớn cần biết quy định sau.

Khi cho trẻ đi ô tô nhiều người thường muốn ôm con hoặc cho trẻ ngồi ở hàng ghế đầu vì sợ trẻ say xe mà không biết rằng ở vị tró đó trẻ dễ bị nguy hiểm nếu không may xe gặp trục trặc.

Theo đó Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 đã có những quy địnhliên quan tới vấn đề này. 

Khoản 3 Điều 10 của Luật trật tự an toàn giao thông số 36/2024/QH15 ghi rõ: "Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em".

Cập nhật quy định mới khi cho trẻ ngồi ô tô kẻo bị phạt

Luật sắp có hiệu lực quy định không cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ở ghế trước ô tô

Tại sao trẻ nhỏ không nên ngồi ghế trước ô tô?

Các chuyên gia trong ngành cho rằng vị trí ghế trước ô tô là vị trí nguy hiểm nhất nếu không may xảy ra tình trạng ô tô bị va chạm, bị tai nạn. Phía trước được thiết kế có chứa tui khí, khi nguy hiểm túi khí bật ra bảo vệ người ngồi ghế trước. Nhưng thiết kế các hệ thống này chủ yếu dành cho người lớn. Trẻ em có kích thước nhỏ hơn không phù hợp hệ thống túi khí này, nếu không may bị tai nạn thì do không được bảo vệ tốt nhất, trẻ em có thể gặp nguy hiểm hơn người lớn so với cùng một vị trí ngồi. Trẻ nhỏ lại chưa có kỹ năng xử lý, và lúc đó trẻ thường sợ hãi hoang mang. Hơn nữa trong hoàn cảnh bình thường, khi ngồi đó trẻ thường "táy máy" nghịch ngợm trẻ có thể khiến lái xe mất tập trung gây nguy hiểm mất an toàn cho toàn bộ người trên xe. 

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 36/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 riêng Điều khoản liên quan tới chở trẻ trên ô tô này của Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Đề xuất mức xử phạt khi vi phạm 

Bộ Công an cũng đã đưa ra đề xuất phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi ngồi cùng hàng ghế với người lái ô tô khi tham gia giao thông.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên ô tô (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) ngồi cùng hàng ghế với người lái xe hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định. Do đó người lái ô tô vận tải và gia đình có ô tô riêng, khi cho trẻ lên xe cần chú ý, để vừa đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho trẻ nhỏ lại tránh vi phạm luật.

Trong dự thảo Nghị định, Bộ Công an cũng đề xuất sẽ xử phạt các hành vi như: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường, chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy, chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần...

xTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cap-nhat-quy-dinh-moi-khi-cho-tre-ngoi-o-to-keo-bi-phat-844638.htmlTác giả: An NhiênTừ khóa: ô tô luật an toàn giao thôngKể từ tháng 10, đăng kiểm xe ô tô cần cần mang theo giấy tờ gì?Người đóng BHXH dưới 20 năm cần làm gì để được hưởng lương hưu?

Theo: Nguồn phunutoday.vn