Ngày 23/04/2024 18:32

Từ 1/7/2024: Ai đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc, cũng chẳng lo CSGT xử phạt phải không?

Từ 1/7/2024: Ai đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc, cũng chẳng lo CSGT xử phạt phải không?

17:24, Chủ nhật 21/04/2024( PHUNUTODAY ) - Mới đây rất nhiều cử tri đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, vậy quyết định này đã được thông qua hay chưa hãy cùng tìm hiểu nhé!Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc chính là loại hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân. Khi điều khiển phương tiện là xe máy, xe mô tô tham gia giao thông người dân nhất định bảo có bảo hiểm xe máy bắt buộc nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nhiều cử tri kiến nghị bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ nên để bảo hiểm xe máy tự nguyện. Vậy đề xuất này đã được thông qua hay chưa hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe môtô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt khoảng 150.000 đồng.

Từ 1/7/2024: Ai đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc, cũng chẳng lo CSGT xử phạt phải không?

Bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc phải không?

Tuy nhiên, theo ý kiến của cử tri, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe môtô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra thì đơn vị bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe môtô, xe gắn máy.

"Nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn khi mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi.

Tuy nhiên, đề xuất này của các cử tri vẫn đang được xem xét và chưa có kết luận cuối cùng là sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc kể từ sau ngày 1/7/2024. Chính vì vậy, người dân khi tham giao thông và điều khiển xe máy, mô tô vẫn phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Nếu không sẽ bị CSGT xử phạt theo quy định như bình thường. 

Từ 1/7/2024: Ai đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc, cũng chẳng lo CSGT xử phạt phải không?

Bãi bỏ bảo hiểm xe máy đúng không?

Người dân điều khiển xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị xử phạt như thế nào?

Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định không được quên mang theo bảo hiểm xe. Nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Theo: Nguồn phunutoday.vn