Ngày 18/05/2023 16:57

4 loại nước ép tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Nước ép chanh dây, lựu, cam, quýt có chứa hàm lượng kali cao, tốt cho huyết áp - yếu tố liên quan chặt chẽ tới tim.

Nước ép chanh dây, lựu, cam, quýt có chứa hàm lượng kali cao, tốt cho huyết áp - yếu tố liên quan chặt chẽ tới tim.

Tim và các vấn đề về tuần hoàn khác là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới, thường do xơ vữa động mạch. Vấn đề đó xảy ra khi chất béo tích tụ trong các động mạch xung quanh tim, khiến máu khó lưu thông.

Theo Mirror, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn nếu bạn có lượng cholesterol cao và huyết áp cao. Đó là lý do các cơ quan y tế khuyên mọi người nên giữ huyết áp ở mức thấp.

Huyết áp cao rất phổ biến, khoảng 30% người trưởng thành trên toàn cầu bị tình trạng này. Khi đó, máu bơm quá mạnh vào thành động mạch, nếu không được điều trị có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), chế độ ăn uống lành mạnh là cách tuyệt vời để kiểm soát huyết áp.

Tác dụng của nước ép trái cây

Mọi người nên tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiều kali vì khoáng chất này có tác dụng loại bỏ natri ra khỏi cơ thể, yếu tố làm tăng huyết áp. Kali cũng làm giãn thành mạch máu, giúp giảm huyết áp.

Natri và kali là hai khoáng chất có liên quan với nhau trong việc điều hòa huyết áp và giúp tim khỏe mạnh. Ăn ít thực phẩm mặn và nhiều thực phẩm giàu kali có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kali có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây, rau, các loại đậu và sữa ít béo. Trong khi đó, hấp thụ nhiều thực phẩm giàu natri, đặc biệt bánh mì chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ đóng gói, đồ hộp và đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4 loại nước ép tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Nước cam có chứa nhiều khoáng chất, bao gồm kali. Ảnh: Parade

Medical News Today cho biết, có bốn loại nước ép trái cây chứa lượng khoáng chất cao là chanh dây, lựu, cam, quýt. Một cốc nước chanh dây có 687mg kali, nước lựu - 533mg, nước cam - 496mg, nước quýt - 440mg.

Một quả chuối - thường được quảng cáo có nguồn khoáng chất tuyệt vời - có khoảng 358mg kali.

Nhiều người không biết bị cao huyết áp

Điều quan trọng là phải kiểm tra huyết áp thường xuyên, ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn ổn. Tổ chức Tim mạch Anh (BHF) cho biết huyết áp cao hiếm khi có các triệu chứng đáng chú ý, nhưng có thể có một số dấu hiệu như hụt hơi, nhức đầu, mờ mắt, chảy máu cam, đau ngực, chóng mặt…

Trung tâm y tế học thuật Mayo Clinic, có trụ sở tại Mỹ, cảnh báo: “Hầu hết những người bị huyết áp cao không có triệu chứng, ngay cả khi chỉ số huyết áp lên đến mức cao nguy hiểm”. Bỏi vậy, những người trên 40 tuổi nên thường xuyên kiểm tra huyết áp.

Huyết áp cao từ 140/90mmHg trở lên (hoặc 150/90mmHg trở lên nếu bạn trên 80 tuổi). Mức ổn đình thường từ 90/60mmHg đến 120/80mmHg.

Các giải pháp giảm huyết áp khác bao gồm hạn chế uống rượu và giảm cân nếu cần, không tiêu thụ đồ uống có nhiều caffeine (trà, cà phê) và bỏ thuốc lá. Hoạt động thể chất là một cách tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tuần hoàn, đồng thời giảm huyết áp và cholesterol.

4 loại nước ép tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Các thực phẩm bác sĩ tiêu hóa không bao giờ ăn

Tiến sĩ người Anh chuyên tư vấn về tiêu hóa loại bỏ thịt nguội, thịt xông khói, đồ chiên rán, thức uống có đường khỏi bữa ăn.

4 loại nước ép tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

4 loại nước bình dân phổ biến ở các vùng đất trường thọ

Trà xanh, trà đen, cà phê đen, nước lọc là các đồ uống mỗi ngày của người dân ở đảo Okinawa (Nhật), Ikaria (Hy Lạp)...

Bình luận

Theo: Nguồn vietnamnet.vn