Ngày 02/03/2024 17:16

5 quan niệm sai lầm về chế độ ăn của người tiểu đường

Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân tiểu đường vẫn có một số hiểu lầm về việc kiểm soát chế độ ăn uống. Việc này không thể đạt được chỉ bằng tưởng tượng. Nếu muốn thực sự kiểm soát lượng đường trong máu, bạn phải từ bỏ một số thói quen ăn uống không tốt để và tránh các biến chứng.

Người mắc bệnh tiểu đường ăn kiêng để giảm cân

Sự xuất hiện của bệnh tiểu đường có liên quan đến nhiều yếu tố. Mặc dù kiểm soát cân nặng có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, nhưng đối với một số bệnh nhân tiểu đường có chỉ số BIM bình thường, việc ăn kiêng để giảm cân không những không giúp họ kiểm soát được lượng đường trong máu mà còn có thể khiến lượng đường trong máu dao động đáng kể, dẫn đến nhiều bệnh cấp tính khác nhau.

Tuy nhiên, ngay cả những bệnh nhân tiểu đường có chỉ số BIM cao cũng nên giảm cân một cách khoa học dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên gia dinh dưỡng, nếu không sẽ dễ dàng xảy ra các vấn đề như suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, đây cũng là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe.

5 quan niệm sai lầm về chế độ ăn của người tiểu đường

Ảnh minh họa. Ăn chay để hạ đường huyết

Kiểm soát chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong quá trình điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường nhưng nhiều người hiểu một cách đơn giản và thô thiển đó là chế độ ăn kiêng hay chế độ ăn thuần chay.

Như mọi người đều biết, việc ăn kiêng và ăn chay lâu dài sẽ dẫn đến việc giảm lượng calo nạp vào, mặc dù lượng đường trong máu thực sự có thể giảm trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, do không cung cấp đủ dinh dưỡng nên quá trình phân hủy chất béo sẽ cung cấp năng lượng để tạo ra thể ceton, thừa thể ketone sẽ dẫn đến nhiễm toan ceton, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, đối với bệnh nhân tiểu đường, chế độ ăn uống hàng ngày cũng nên tuân theo nguyên tắc ăn uống cân bằng, thay vì ăn kiêng hay ăn chay hoàn toàn.

5 quan niệm sai lầm về chế độ ăn của người tiểu đường

Ảnh minh họa. Thực phẩm không đường có chứa đường

Trong cuộc sống, một số bệnh nhân tiểu đường cho rằng thực phẩm không đường là thực phẩm không chứa đường, đây thực sự là một quan niệm sai lầm. Thực phẩm không đường trên thị trường chủ yếu đề cập đến những thực phẩm không chứa đường như sucrose, glucose.

Khi bệnh nhân tiểu đường ăn những thực phẩm như vậy, tinh bột họ ăn vào sẽ được chuyển hóa thành glucose trong cơ thể, sau đó được cơ thể hấp thụ. Đây là lý do tại sao một số bệnh nhân ăn quá nhiều thực phẩm như vậy và thay vì cải thiện thì lượng đường trong máu của họ lại tăng lên.

Ăn mặn

Sau khi mắc bệnh tiểu đường, nhiều bệnh nhân có lượng đường trong máu cao sẽ tự nhiên tránh ăn đồ ngọt. Nhưng khi ăn mặn lại không có cảm giác gò bó. Chúng ta ít biết rằng ăn quá nhiều muối cũng có thể có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, lượng muối quá cao cũng sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa tinh bột, từ đó làm tăng nồng độ đường trong máu và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn muối ở mức 5 gam trong cuộc sống hàng ngày, và những bệnh nhân bị huyết áp cao cũng nên hạn chế nghiêm ngặt lượng muối ăn vào. Đồng thời, cũng nên hạn chế ăn các loại gia vị hoặc thực phẩm có hàm lượng natri cao như bột ngọt, nước tương, các sản phẩm muối chua và các thực phẩm khác.

Ăn lúc còn nóng tốt nhất

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, điều này thực sự có thể gây bất lợi cho sức khỏe của họ. Nhiệt độ của thực phẩm càng cao thì càng chứa nhiều calo và lượng đường trong máu sẽ tăng cao và nhanh hơn sau khi ăn.

5 quan niệm sai lầm về chế độ ăn của người tiểu đường

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, thức ăn quá nóng còn có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, dẫn đến xuất hiện tình trạng viêm mãn tính, lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Khi bệnh nhân tiểu đường ăn, có thể hạ nhiệt một chút, để hàm lượng tinh bột kháng tiêu trong thực phẩm chủ yếu tăng lên, điều này cũng có thể làm chậm quá trình tăng và đạt đỉnh của lượng đường trong máu sau bữa ăn ở một mức độ nhất định.

Nói chung, bệnh nhân tiểu đường không nên quá mù quáng khi kiểm soát chế độ ăn uống và phải biết phân biệt đúng sai. Đồng thời, chúng ta cũng phải lưu ý không kiểm soát chế độ ăn uống quá khắt khe, cũng như không ăn uống quá độ. Kiểm soát chế độ ăn uống kém hoàn toàn là do chúng ta thiếu kỷ luật tự giác. Vì vậy, bạn phải quyết tâm khi kiểm soát chế độ ăn uống của mình để ngăn ngừa các biến chứng.

-> Ăn nhiều cơm có bị tiểu đường không?

T. Linh (Theo Aboluowang)

Theo: Nguồn giadinhonline.vn